วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การใช้พัดลม Backward Blade Type Centifugal Fan

ต่อเรื่องพัดลม(2) ครับ..สำหรับ Backward Blade Type Centrifugal Fan ซึ่งจะเป็นชนิดที่นิยมที่สุดในระบบปรับอากาศ และระบบระบายอากาศในปัจจุบัน เพราะการออกแบบของใบพัดทำให้ได้แรงดันอากาศที่สูง เมื่อเทียบกันที่ปริมาณอากาศไหลที่เท่ากัน
มาดูกันที่กราฟนะ ครับ..ประสิทธิภาพสูงสุด( 80%)อยู่ที่ ปริมาณอากาศไหล 60%ของปริมาณอากาศส่งได้ทั้งหมด และเป็นจุดที่กินพลังงานสูงสุดพร้อมทั้งให้แรงดันอากาศออกมามากที่สุด ถ้าตัดสินใจใช้จุดนี้เป็นจุดทำงาน การบำรุงรักษาต้องทำอย่างละเอียด และบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องโครงสร้างและและการสั่นสะเทือนครับ..ซึ่งไม่เหมาะที่จะ เลือกใช้เป็น จุดทำงานของพัดลม แต่เอาไว้เป็นจุดทำ commissioning ได้ เพื่อดูประสิทธิภาพที่สามารถรีดแรงดันออกมาได้มากที่สุด..(เริ่มเข้าใกล้ เทอร์โบของรถยนต์เข้าไปทุกที่แล้ว..หยุดก่อน)..

ลองมาดูจุดที่น่าเหมาะสมกว่านี้ที่ 70 % ของปริมาณลมที่ส่งได้ทั้งหมด จะพบว่าแรงดันจะลงมาที่ 80 % ประสิทธิภาพใกล้ 80% การกินพลังงานต่ำลงมาเล็กน้อย น่าจะเป็นจุดที่สบายใจและปลอดภัย ในการใช้เป็นจุดทำงานครับ.

ข้อดีของพัดลมชนิดนี้มีอีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับพื้นที่กราฟที่เป็นสีเหลือง จะเห็นได้ว่าเมื่อปริมาณการส่งของอากาศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนเต็ม 100 % แต่ความต้องการพลังงานของมอเตอร์กลับลดลง ซึ่งจะป้องกันไม่ให้เกิดมอเตอร์ Overload และไหม้ในที่สุดได้ครับ..


Credit ภาพ: www.toolboxengineering.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น